Co rút vải là gì? Tỷ lệ và phương pháp tính toán độ co của vải

Co rút vải là điểm đáng quan tâm đối với các nhà cung cấp quần áo may sẵn. Vì sự có rút của vải sau khi giặt có thể ảnh hưởng đến kích thước của quần áo của họ và sự lựa chọn của người tiêu dùng.

Co rút vải là gì?

Độ co rút vải được sử dụng như một yếu tố quyết định sự thay đổi về chiều dài và rộng của vải sau khi giặt. Sự co rút củ vải cũng giống như bạn giặt máy giặt hoặc giặt hấp.

Tỷ lệ có rút vải là như nhau trong cả hai trường hợp. Co rút vải là điểm đáng quan tâm đối với các nhà cung cấp quần áo may sẵn.

Vì sự có rút của vải sau khi giặt có thể ảnh hưởng đến kích thước của quần áo của họ. Các đặc điểm cụ thể về vật liệu và trang phục luôn ảnh hướng sâu sắc đến suy nghĩ và cách sắp xếp của người giám sát trong mọi khía cạnh của việc tạo ra vật liệu và quần áo.

Trong thị trường cạnh tranh ngày nay, với chất lượng bình thường và giá trị thấp. Các tổ chức quần áo đang yêu cầu nhà cung cấp giảm độ co rút để giải quyết các vấn đề của người mua.

Sự co rút về cơ bản là do sử dụng vật liệu không ổn định và chất lượng thấp trong quần áo, nếu chất lượng không tốt quần áo sẽ co rút mà không giặt khô.

Các loại co rút

Có hai loại co ngót. Một được gọi là sự giãn nở và cái còn lại được gọi là sự co lại. Nhưng trong cả 2 loại co rút, sự thay đổi kích thước là bắt buộc.

Bạn để mảnh vải tiếp xúc với nước hoặc nhiệt, xơ chỉ co lại một phần, nhưng việc giặt tiếp theo dẫn đến co rút nhiều hơn, ở hầu hết các loại xơ tự nhiên.

Sự co rút của vải là sự giảm chiều dài và chiều rộng của vải sau khi sợi tiếp xúc với nước, hơi nước hoặc kỳ xử lý hóa học nào.

Loại vải co cả chiều dài và chiều rộng chủ yếu là vải cotton, những loại vải khác chỉ co lại một chiều. Điều này là do độ căng cao mà sợi phải đối mặt trong quá trình sản xuất.

Làm thế nào để vải co lại? Vì sợ bị kéo căng trong quá trình sản xuất nhưng khi tiếp xúc với nước, các sợi của vật liệu sẽ co lại. Vải chất lượng thấp có độ co giản của sợi nhiều hơn so với vải chất lượng cao.

Các tỷ lệ co rút vật liệu khác nhau phụ thuộc vài đặc tính và thành phần của vật liệu.

Sự co lại của sợi tự nhiên và tổng hợp

Xơ tự nhiên phản ứng với nước khác với sợi nhân tạo. Nylon và polyeste là sợi tổng hợp co lại ít hơn sợi tự nhiên. Cấu trúc và chất liệu quyết định loại và mức độ của co sợi vải. Các sợi được tổng hợp dần dần ổn định hơn vì bản chất kết tinh và nhựa nhiệt dẻo của chúng.

Chúng không bị co lại, trong khi chất liệu vải tự nhiên có xu hướng dần dần bị co lại do vị trí ngày càng không xác định trong cấu trúc sợi của chúng, cho phép giữ nước nhiều hơn, mở rộng các sợi và độ bôi trơn mở rộng tạo ra độ nghiêng liên kết.

Kiểm soát độ co của vải

Kiểm soát co ngót là yếu tố cần được ưu tiên của các nhà sản xuất. Sự co rút của vải được ngăn chặn bằng cách sản xuất dệt kim thích hợp. Độ ẩm cao cũng làm tăng tốc độ co ngót.

Vải phải được trải qua nhiều phương pháp khác nhau trong quá trình sản xuất để tránh bị co rút sau khi may.

Các phương pháp tính toán độ co của vải

Có nhiều phương pháp để xác định độ co của vải. Máy kiểm ra độ co rút của vải có nhiều loại. Nhưng phương pháp thử độ co rút của vải đáng tin cậy nhất để xác định độ co là chuẩn bị cho mẫu thử nghiệm.

Hai phương pháp được sử dụng rộng rãi nhất là phương pháp thử AATCC 135 còn được gọi là sự thay đổi kích thước của vải và AATCC 150 sau khi giặt nhà.

Những phương pháp này liên quan đến việc sử dụng máy giặt gia đình để làm ướt vải. Sự có rút thực tế của vải xảy ra khi vải trải qua tác động cơ học trong máy giặt sấy quần áo.

Để có kết quả tốt nhất và chân thực, hãy giặt và làm khô vải trong ba chu kỳ. Bột giặt thông thường được sử dụng cùng với bộ thước mẫu đánh dấu và vải cân bằng. Ba mẫu phải được lấy để có kết quả hiệu quả. Xác định chiều rộng và chiều dài của các mẫu.

Để làm co vải, các điều kiện giặt và sấy phải được lưu ý thích hợp cùng với loại chất tẩy rửa được sử dụng cho mỗi mẫu.

Khi chiều dài và chiều rộng được xác định trước và sau khi co ngót. Sự khác biệt về giá trị được bà sau khi co rút giúp tính toán độ co rút thực tế của vải, được quy đổi theo giá trị %.

Kiểm tra độ co rút của vải giúp nhà sản xuất cải thiện chất lượng vải của họ.

Tỷ lệ co vải

Có các tỷ lệ co rút vải khác nhau có thể được xác định bằng cách sử dụng các phương pháp thử nghiệm dệt khác nhau để tính toán các tiêu chuẩn về độ co của vải.

Dưới đây là danh sách các tổ chức quốc tế được công nhận, cung cấp các bài kiểm tra độ co rút của vải và các phương pháp kiểm tra hàng dệt phổ biến nhất được sử dụng để tính toán tỷ lệ co rút trên vải:

Quy trình kiểm tra độ co rút của vải dựa trên sự thay đổi về chiều của vải mà nó trải qua trong quá trình giặt.

Chúng liên quan đến việc giặt một mẫu vải theo quy trình cụ thể và đo chiều dài và chiều rộng.

Phương pháp thử nghiệm AATCC 135 liên quan đế việc giặt vải mẫu ba lần và các giá trị được đo và so sánh trước và sau khi giặt.

Trong khi phương pháp thử nghiệm AATCC 150 xác định tỷ lệ co rút của vải sau khi mô phỏng việc giặt giũ tại nhà.

Nếu % co ngót nhỏ hơn 2-3%, nó được người tiêu dùng chấp nhận nhưng có khả năng bị từ chối nếu nó hơn 3%


Xem thêm: Các loại Thước mẫu đánh dấu co ngót vải tin dùng

Xem thêm: ISO 6330/ 5077/ 3759 là gì? Mối quan hệ và mục đích?


CTY TNHH TMDV LABGARTEX

Nhà cung cấp chuyên nghiệp các vật tư, thiết bị và máy móc phòng Lab và Dệt may.
Số 275 Nguyễn Văn Đậu, Phường 11, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh
Email: sales@labgartex.com (báo giá)
Hotline: 077 591 5971 (call/ zalo)